Nhiều tên miền mới sắp được công bố, doanh nghiệp nhỏ cần phải cảnh giác

Nhiều tên miền mới sắp được công bố, doanh nghiệp nhỏ cần phải cảnh giác

24-02-2014
Tin tức công nghệ
4283

Hiện nay, hệ thống tên miền trên Internet đang được mở rộng nhằm nâng cao khả năng lựa chọn và cạnh tranh. Trong thực tế, việc này có thể đe dọa đến hoạt động của hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ.

Tổ chức quản lý tên miền quốc tề ICANN đang trong quá trình chứng nhận hàng ngàn tên miền mới, mà một trang web có tên miền với hậu tố ".com" hoặc ".net" có thể được thay thế bởi các hậu tố mới như .guru, .dating, .sports và .wow.

1.400 tên miền mới - tên miền cấp cao gTLD (generic Top-Level Domain) - sẽ sẵn sàng để đăng ký trong năm tới hoặc lâu hơn. (Cho đến gần đây mới có 22 tên miền mới)

Những người ủng hộ việc mở rộng tên miền này nói rằng nó sẽ gia tăng khả năng lựa chọn và cạnh tranh, và sẽ giúp các doanh nghiệp mới có được tên trang web cụ thể hơn phù hợp với ngành nghề kinh doanh.

Nhưng một số chuyên gia nói rằng sự gia tăng đột ngột tên miền gTLDs có thể gây ra một số vấn đề - như vấn đề vi phạm thương hiệu, tội phạm mạng và đầu cơ tên miền - mà các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể không được trang bị đầy đủ để đối phó.

"Cho đến gần đây, chỉ mới có 22 trong số những tên miền cấp cao đó và có hơn 100 triệu tên miền cấp hai với hậu tố .com. Trong thế giới hữu hạn đó, đã tồn tại rất nhiều tội phạm mạng, lừa đảo và đầu cơ tên miền", theo ông Dan Jaffe, người đứng đầu Hiệp hội các văn phòng quan hệ chính phủ Quảng cáo Quốc gia ở Washington.

"Và khi bạn mở rộng đột ngột số lượng tên miền - tăng đến hơn 1000 hoặc hơn nữa - chúng ta có lý do để lo ngại rằng điều này sẽ chỉ tiếp tục phát sinh các vấn đề."

Khi rất nhiều tên miền cấp cao mới (một phần của địa chỉ trang web nằm bên phải dấu chấm, như .net) sẽ sẵn sàng để đăng ký, số lượng tên miền cấp hai (một phần của địa chỉ trang web nằm trước dấu chấm) sẽ tăng lên với cấp độ lớn hơn.

Điều này càng tạo điều kiện thuận lợi để những kẻ đầu cơ mua những tên miền mà doanh nghiệp hợp pháp mong muốn. Nó cũng mở ra cánh cửa cho tội phạm mạng khai thác trang web để đánh cắp thông tin người dùng. Và theo các chuyên gia, trong khi các công ty lớn có nguồn lực để đối phó với những vấn đề này, còn các doanh nghiệp nhỏ thì không.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề lớn nhất mà doanh nghiệp nhỏ có thể gặp phải là hành vi xâm phạm thương hiệu, Kathy Nielsen (phó chủ tịch phát triển kinh doanh tên miền gTLDs mới tại Sedo) cho biết.

Tập đoàn lớn có luật sư và chuyên gia tư vấn để bảo vệ thương hiệu của họ, nhưng nhiều doanh nghiệp nhỏ cũng không hề biết việc các tên miền mới đang sắp có hoặc không biết làm gì để bảo vệ thương hiệu của mình, Nielsen cho biết.

Trong thực tế, 63% số chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ không biết rằng các tên miền gTLD mới đã có sẵn và không hiểu tại sao chúng lại có giá trị như vậy, đó là theo một báo cáo được công bố bởi Sedo vào tháng 3. Và 94% số người được hỏi nói rằng họ không có kế hoạch mua một tên miền mới khi chúng sẵn sàng để mua.

"Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ có thương hiệu, đây có lẽ là điều quan trọng nhất đang bị bỏ qua", Nielsen cho biết.

"Người chủ sở hữu thương hiệu mà không phải là khách hàng chiến lược lớn đối với luật sư hoặc chuyên gia tư vấn thì đang bị bỏ rơi. Họ không biết các biện pháp bảo vệ."

Việc mở rộng tên miền bao gồm một hệ thống quản lý thương hiệu, được xây dựng để cảnh báo cho  người nắm giữ thương hiệu bất cứ khi nào có một người nào đó đăng ký một trang web với tên đã được đăng ký thương hiệu của họ. (Một doanh nghiệp phải đăng ký với hệ thống để được cập nhật) Vấn đề ở đây là: nhiều chủ sở hữu nhãn hiệu nhỏ lại không biết gì về chương trình này khi họ đăng ký tên miền mới, Nielsen cho biết.

Các doanh nghiệp có thể đăng ký một trang web có tầm quan trọng đối với thương hiệu của họ trước khi tên miền cấp cao sẵn sàng để đăng ký trên thị trường. Ví dụ, Pizza Hut có thể mua tên miền cấp hai "PizzaHut.pizza" trước khi tên miền cấp cao ".pizza" sẵn sàng để đăng ký.

Nhưng với hơn 1.000 tên miền cấp cao dự kiến ​​sẽ được đưa ra thị trường, việc mua mọi tên miền lặp lại một địa chỉ trang web gần như không thể và có thể vô cùng tốn kém, Troy Larson (một luật sư tại Ballard Spahr quan tâm đến luật thương hiệu và Internet) cho biết.

"Đối với chủ sở hữu nhãn hiệu, đây không phải là thứ mà họ muốn mua. Họ không quan tâm về mặt thương mại trong việc sở hữu những tài sản đó. Và do bởi số lượng, quy mô của việc mở rộng, không thể đăng ký tên miền cho tất cả các nhãn hiệu của bạn", Larson nói.

Larson nói rằng ông đang tư vấn cho khách hàng của mình, mà chủ yếu là các công ty lớn, để tìm ra những tên miền gTLD nào quan trọng nhất đối với thương hiệu của họ và xem xét việc mua các tên miền cấp hai với những tên miền cấp cao đó.

Các doanh nghiệp nhỏ cần phải làm như vậy, Nielsen cho biết.

"Đó sẽ là một cơn sốt vàng lần nữa. Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, bạn nên bắt đầu tìm kiếm những tên miền mới và bắt đầu lập một danh sách mong muốn và xác định được ngày công bố để đăng ký ngay khi những tên miền đó sẵn sàng", cô nói.

Tuy nhiên, vấn đề đối với doanh nghiệp nhỏ là chi phí. Trong khi người đăng ký thương hiệu có thể đăng ký trước địa chỉ trang web với tên miền gTLD liên quan đến nhãn hiệu của họ, chi phí để làm như vậy có thể tăng lên rất nhanh. Chi phí cho một địa chỉ trang web trong giai đoạn đầu có thể là 250 USD hoặc nhiều hơn nữa.

"Điều này sẽ ảnh hưởng đến tất cả doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và yêu cầu lớn về sự chuyên cần và nhận thức", Jaffe nói. "Điều đó rõ ràng là sẽ rất tốn kém cho mọi người, hàng ngàn thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng và nếu bạn là doanh nghiệp nhỏ, bạn không có đủ nguồn lực để làm tốt việc này."

   
Hỗ trợ 24x7x365
0225-710-6-222 : Tel
0936-247-365 : Hotline

Giới thiệu về chúng tôi

  • Hoster Việt Nam
  • Văn Phòng: Tầng 4 tòa nhà Hatradimex, 22 Lý Tự Trọng, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng
  • Trụ Sở: 162 Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng
  • Điện Thoại: 0225.710.6.222 / 0936.247.365
  • Email: contact@hoster.vn