Một trang web, nhiều tên miền: Tính năng domain forwarding

Một trang web, nhiều tên miền: Tính năng domain forwarding

17-02-2014
Tin tức công nghệ
6638

Đó là một dạng bí danh được cấp phép trong hệ thống máy tính - và là một phương pháp rất tiện dụng để giúp mọi người đến được mục tiêu trực tuyến của bạn.

Khi blog Defensive Computing của tôi chính thức hoạt động vào tháng Bảy, địa chỉ trang web (hay thuật ngữ là URL) được gắn cho blog đó là blogs.cnet.com/8300-13554_1-33.html. Ngay sau đó, CNET gán cho địa chỉ thân thiện hơn là blogs.cnet.com/defensive-computing/

Địa chỉ đó vẫn khá khó nhớ đối với tôi, huống chi nhắc lại cho người khác. Khi muốn tìm blog này, tôi bắt đầu vào blogs.cnet.com và sau đó tìm kiếm tên của tôi. Địa chỉ URL blogs.cnet.com dễ gõ và dễ nhớ. Bất cứ khi nào có ai đó hỏi cách để tìm blog của tôi, đó là những gì tôi sẽ hướng dẫn họ làm.

Nhưng cho đến bây giờ.

Tôi đã đầu tư 14 USD hoặc hơn nữa để duy trì tên miền defensivecomputing.info trong hai năm. Nhưng không có trang web đó và tôi không có kế hoạch xây dựng trang web đó. Thay vào đó, ở đây ta sử dụng tính năng domain forwarding (chuyển hướng tên miền). Tôi không biết bạn làm thế nào để tìm thấy trang web này, nhưng nếu bạn gõ defensivecomputing.info vào trình duyệt, bạn sẽ truy cập đến blog này. Hãy thử xem.

Trang chủ của blog này hiện có ba cái tên mà tất cả đều dẫn đến chính xác cùng một đích:

  • defensivecomputing.info
  • blogs.cnet.com/defense-computing/
  • blogs.cnet.com/8300-13554_1-33.html

Tôi còn sử dụng tên miền defensivecomputing.us, được chuyển hướng đến một trang web về một lớp học của tôi trên blog Defensive Computing và có thể còn đến những nội dung khác.

Tên miền nào sẽ hiển thị?

Trong cả hai trường hợp sử dụng domain forwarding, sau cùng bạn sẽ nhìn thấy tên miền được chuyển hướng đến chứ không phải là cái tên mà bạn gõ ban đầu. Không chỉ hiển thị theo cách đó; ta có thể thiết lập các tên miền được chuyển hướng để hiển thị các URL ban đầu.

Ví dụ, một người họ hàng của tôi sở hữu tên miền dmdworkin.com. Không có trang web đó, tuy nhiên tính năng domain forwarding được sử dụng ở đây. Ông là một nhiếp ảnh gia và có một tài khoản tại trang web Digital Railroad về nhiếp ảnh.

Địa chỉ thực sự của trang web là www.digitalrailroad.net/DMDworkin/default.aspx. Dù gõ một trong hai tên, bạn cũng được chuyển hướng đến chính xác cùng một trang web. Tuy nhiên, trong trường hợp này, địa chỉ trang web thực sự đã được che giấu. Bạn nhìn thấy dmdworkin.com trong thanh địa chỉ của trình duyệt, ngay cả khi bạn đang ở trang web Digital Railroad.

Sử dụng thực tế

Trong ví dụ trên, tính năng domain forwarding được sử dụng nhằm tạo ấn tượng rằng ông Dworkin có trang web riêng, trong khi ông không biết gì về mặt kỹ thuật. Bạn có thể có một trang web miễn phí từ hàng chục (nếu không nói là hàng trăm) nhà cung cấp, với một cái tên như harveysfreewebsitecompany.com/userxyz123, sau đó thiết lập một tên miền như michaelsstartrekclub.com và trỏ tới trang web miễn phí đó. Nếu đơn vị cung cấp trang web miễn phí ngừng hoạt động, bạn có thể đăng ký ở đâu đó và sau đó chỉ cần chuyển hướng tên miền đến đó.

Theo kinh nghiệm của tôi, chi phí duy trì tên miền là từ 7 đến 35 USD một năm. Bạn có thể in tên miền riêng lên danh thiếp và mất chi phí nhiều hơn cho danh thiếp so với trang web.

Tính năng domain forwarding cũng được sử dụng để tạo nhiều tên cho cùng một trang web. Giả sử, tên của bạn là Groucho, bạn sở hữu một cửa hàng thuốc lá và trang web cho cửa hàng là grouchoscigarstore.com. Bạn có thể ngăn chặn người khác sử dụng các tên miền grouchoscigarstore.org, .us, .info và các tên miền khác kiểu như thế bằng cách đăng ký tất cả chúng. Dù sao nếu sở hữu chúng, bạn cũng có thể thiết lập cơ chế tự động chuyển hướng đến trang web với tên miền .com.

Cách sử dụng khác là lỗi chính tả. Bạn đã bao giờ nhầm lẫn khi đánh vần từ "Noble" trong Barnes và Noble? Nó có thể kết thúc là "le" hoặc "el", cả hai cách đánh vần đều đúng (ít nhất là ngữ âm). Về việc tìm kiếm trang web của công ty, điều đó không quan trọng khi cả hai tên miền barnesandnobel.combarnesandnoble.com đều hoạt động được. bn.com cũng như vậy. Hai trong số các tên miền này được thiết lập tính năng domain forwarding, tên miền còn lại trỏ đến một trang web thực sự.

Khi đăng ký tên miền, bạn hãy kiểm tra xem tính năng domain forwarding có được cung cấp miễn phí (có và không có che giấu). Hai nhà đăng ký tên miền mà tôi sử dụng nhiều nhất, GoDaddy.com và DirectNIC.com cung cấp tính năng này miễn phí. Ngược lại, Register.com yêu cầu thêm 50 USD một năm để sử dụng tính năng này cho một tên miền và không hiển thị quảng cáo.

   
Hỗ trợ 24x7x365
0225-710-6-222 : Tel
0936-247-365 : Hotline

Giới thiệu về chúng tôi

  • Hoster Việt Nam
  • Văn Phòng: Tầng 4 tòa nhà Hatradimex, 22 Lý Tự Trọng, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng
  • Trụ Sở: 162 Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng
  • Điện Thoại: 0225.710.6.222 / 0936.247.365
  • Email: contact@hoster.vn