8 công việc ngành Công nghệ thông tin

8 công việc ngành Công nghệ thông tin "nóng hổi" năm 2014

08-01-2014
Tin tức công nghệ
4552

Sau đây là một cái nhìn về các công việc CNTT sẽ được quan tâm trong năm 2014, theo các công ty có kế hoạch tuyển dụng chuyên gia CNTT vào năm 2014.

Vị trí kỹ thuật viên (help desk) được quan tâm nhiều, nhưng lập trình viên là công việc "nóng hổi" nhất trong tất cả.

Khi nói đến triển vọng công việc tổng thể cho các chuyên gia Công nghệ thông tin (CNTT), năm 2014 sẽ tăng trưởng nhiều như năm 2013, với 32% các công ty hy vọng sẽ tăng số lượng nhân sự trong các cửa hàng CNTT của họ, so với 33% của năm 2013, theo khảo sát dự báo hàng năm của Computerworld .

Nhìn chung, trong khi nhu cầu sẽ vẫn ổn định, nhưng đã có một số thay đổi trong các kỹ năng mà các nhà quản lý nhân sự mong muốn nhất. Thất nghiệp "có lẽ là gần bằng không cho những người có kỹ năng được quan tâm nhiều", theo Michael Kirven, người sáng lập và là giám đốc điều hành của Mondo (một đơn vị cung cấp nguồn lực công nghệ). Theo ông, trong việc tìm kiếm những nhân sự có kỹ năng hàng đầu, người chủ cần được chuẩn bị để tiến hành thật nhanh. "Nếu bạn muốn họ, bạn có thể chắc chắn 100% là có ít nhất hai công ty khác cũng muốn họ", ông nói.

Sau đây là một cái nhìn về các công việc CNTT sẽ được quan tâm trong năm 2014, theo các công ty có kế hoạch tuyển dụng chuyên gia CNTT vào năm 2014.

1. Lập trình/Phát triển ứng dụng

  • 49% số người được hỏi nói rằng họ có kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho vị trí này trong 12 tháng tới. 
  • Xếp hạng năm ngoái: 1

Như trong cuộc khảo sát dự báo năm 2013, lập trình/phát triển ứng dụng đứng đầu danh sách các kỹ năng được quan tâm nhất, mặc dù chỉ dưới một nửa trong số 221 người được hỏi cho biết họ sẽ tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực này, so với 60% của năm 2012. Scot Melland, giám đốc điều hành của Dice Holdings, công ty mẹ của trang web việc làm Dice.com về CNTT, đồng tình rằng lập trình viên là những công nhân công nghệ cao được tìm kiếm nhiều nhất và lưu ý rằng họ là một trong những nhóm ngành nghề có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất - chỉ khoảng 1,8%, theo Cục thống kê lao động Hoa Kỳ (U.S Bureau of Labour Statistics). Sau đó, không có gì lạ khi các đối tượng điều tra cho cuộc khảo sát dự báo của Computerworld năm 2014 chỉ rõ các như cầu công việc cho lập trình viên khó đáp ứng nhất. Melland nói, ngành nghề nóng hổi nhất trong lĩnh vực đó là phát triển ứng dụng điện thoại di động và xây dựng ứng dụng an ninh.

Carbonite, một nhà cung cấp dịch vụ sao lưu trực tuyến, hy vọng sẽ tìm thấy một thị trường chặt chẽ cho các kỹ sư phần mềm khi nó chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình để tập trung vào nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ, theo Randy Bogue, phó chủ tịch tài năng của công ty có trụ sở ở Boston.

"Trong khi có rất nhiều lập trình viên có kinh nghiệm trong khu vực Boston, cũng có nhiều công ty công nghệ đang tìm kiếm để thuê họ", ông nói. "Chúng tôi phát hiện thấy điều này trong khi tìm kiếm các lập trình viên ngoại vi, các kỹ sư có kinh nghiệm, các nhà phát triển ứng dụng điện thoại di động và khá nhiều vị trí phát triển phần mềm khác."

Lucille Mayer, giám đốc công nghệ thông tin tại BNY Mellon, cũng liệu trước sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các lập trình viên. Các công ty dịch vụ tài chính có hàng trăm vị trí tuyển dụng, chủ yếu ở New York và Pittsburgh, và khoảng 40% là vị trí lập trình viên. 30% là vị trí về cơ sở hạ tầng, 20% là các vị trí quản lý dự án / phân tích kinh doanh và 10% là vị trí quản lý.

"Nhu cầu cao đối với lập trình có tay nghề với 3-5 năm kinh nghiệm và định hướng cung cấp dịch vụ", theo Mayer, người đặc biệt quan tâm đến những người có kinh nghiệm lập trình hướng đối tượng. Cũng rất quan trọng là việc tìm người có nền tảng đa dạng, với những ý tưởng và quan điểm khác nhau, cô nói.

Dịch vụ khách sạn Hyatt khổng lồ đang chuyển từ việc phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ thứ ba và có mục tiêu mang lại nhiều tài năng phát triển trong tổ chức. "Chúng tôi đang tìm kiếm thuê những người lanh lợi và đưa những ý tưởng ra thử nghiệm và sản xuất một cách nhanh chóng", theo Alex Zoghlin, người đứng đầu toàn cầu về công nghệ của Hyatt.

2. Hỗ trợ kỹ thuật

  • 37% số người được hỏi nói rằng họ có kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho vị trí này trong 12 tháng tới.
  • Xếp hạng năm ngoái: 3

Hỗ trợ kỹ thuật vẫn gần đầu danh sách, di chuyển lên từ vị trí thứ 3 năm ngoái. Melland nói rằng đó là một dấu hiệu đáng khích lệ cho nền kinh tế và triển vọng tuyển dụng tổng thể. "Các tổ chức chủ yếu thêm kỹ thuật viên khi họ tăng thêm nhân viên và mở rộng cơ sở hạ tầng công nghệ", ông nói. Cũng góp phần vào nhu cầu kỹ thuật viên là một thực tế rằng nhiều công ty đang tuyển dụng lại kỹ thuật viên sau khi gia công phần mềm chức năng đó; đó là một phần để đối phó với sự gia tăng của các thiết bị di động và các dịch vụ web công ty cung cấp. Do sự phức tạp của những thiết lập như vậy, "điều quan trọng đối với nhân viên hỗ trợ là thực sự thấu hiểu những gì công ty đang làm, mà thuyết phục để chức năng này gần nhà hơn", Melland nói.

Sau nhiều năm chạy một chức năng hỗ trợ không mang lại lợi ích, công ty Vật liệu Tiên tiến Wolverine (Wolverine Advanced Materials) ở Dearborn, Michigan, có kế hoạch tuyển dụng một vài nhân viên hỗ trợ kỹ thuật để đáp ứng việc tăng trưởng kinh doanh và việc quyết định cung cấp quản lý dịch vụ dựa trên ITIL, theo James Bland, người quản lý mạng lưới tại đơn vị cung cấp vật liệu ô tô. "Có sự tăng trưởng trong công ty, vì vậy chúng tôi tự tin hơn trong việc tuyển dụng", ông nói.

3. Quản trị mạng

  • 31% số người được hỏi nói rằng họ có kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho vị trí này trong 12 tháng tới.
  • Xếp hạng năm ngoái: số 8

Nhu cầu về kỹ năng quản trị mạng nhảy lên vị trí thứ 3 so vơi vị trí thứ tám năm ngoái. Điều này tương đồng với kết quả khảo sát gần đây của công ty cung ứng nhân sự CNTT Robert Half Technology, trong đó 55% số người được hỏi chỉ rõ quản trị mạng là kỹ năng trong hầu hết nhu cầu, cùng với quản trị cơ sở dữ liệu.

Sự cần thiết của kết nối không dây có lẽ là nguyên nhân của sự quan tâm đến các chuyên gia mạng, Melland nói. "Nhu cầu tuyển dụng những người có kinh nghiệm về kết nối mạng không dây tăng 9% hàng năm", ông nói, và tỷ lệ thất nghiệp của công việc quản trị hệ thống và quản trị mạng là 1,1%.

Charles Whitby, nhà phân tích mạng đứng đầu tại Trung tâm Y tế của Trung tâm Georgia, cho biết việc sử dụng các thiết bị y tế không dây ngày càng tăng đã làm tăng khối lượng công việc của ông. Ngoài lưu lượng mạng qua các thiết bị này tăng lên, chúng còn đòi hỏi khá nhiều công việc xử lý sự cố - ví dụ, trong trường hợp chúng cần nâng cấp firmware nhưng điều đó đã không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm chấp thuận, ông nói.

Trong khi đó, tại Wolverine, Bland đang tìm cách giảm bớt một số công việc quản trị mạng để anh có thể tập trung hơn vào các vấn đề chiến lược.

4. Quản lý ứng dụng và thiết bị di động

  • 27% số người được hỏi nói rằng họ có kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho vị trí này trong 12 tháng tới.
  • Xếp hạng năm ngoái: 9

Với sự tăng vọt các thiết bị di động trong doanh nghiệp và người tiêu dùng, có một chút phân vân khi kỹ năng về thiết bị di động đã vươn lên đầu danh sách, từ vị trí thứ 9 năm ngoái. Và do hiện trạng mới liên quan đến thiết bị di động, cũng không ngạc nhiên khi những người được hỏi trong cuộc khảo sát của Computerworld cho rằng kỹ năng về thiết bị di động là kỹ năng khó tìm kiếm thứ ba, sau kỹ năng lập trình và kinh doanh thông minh/phân tích.

Phát triển ứng dụng cho thiết bị di động là "một sáng kiến ​​lớn" tại PrimeLending ở Dallas, theo Giám đốc Công nghệ thông tin Tim Elkins, và nó sẽ là một nhu cầu tuyển dụng quan trọng vào năm tới. Ngoài việc mở rộng đội ngũ phát triển Salesforce.com, tổ chức cung cấp dịch vụ thế chấp hy vọng sẽ thuê hai hoặc ba lập trình viên thiết bị di động, ông nói. Ứng dụng cho thiết bị di động đầu tiên của PrimeLending được thiết kế để cho phép các đối tác kinh doanh của họ - đại lý bất động sản và chủ thầu - có thể xem tình trạng cho vay; và bước tiếp theo của họ là cung cấp đến người tiêu dùng.

Elkins dự đoán sẽ khó khăn để tìm lập trình viên thiết bị di động và do đó cần đào tạo một vài nhân viên hiện tại để đáp ứng nhu cầu. "Các nhà phát triển Salesforce.com đang thực sự cố gắng tìm kiếm do nhu cầu cao, và là các lập trình viên thiết bị di động", ông nói.

Chuyên môn về thiết bị di động cũng là một ưu tiên của Hyatt, và Zoghlin cho biết công ty đang cố gắng lấp vào các vai trò thích hợp để đảm bảo một chiến lược nhất quán trên các lĩnh vực như trải nghiệm người dùng và thiết bị di động.

5. Quản lý dự án

  • 25% số người được hỏi nói rằng họ có kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho vị trí này trong 12 tháng tới.
  • Xếp hạng năm ngoái: 2

Trong khi quản lý dự án tụt xuống từ vị trí số 2 năm ngoái, nó được coi là một kỹ năng được săn đón. Melland nói rằng Dice có nhu cầu về quản lý dự án đứng thứ hai nhu cầu so với nhu cầu về lập trình viên, đã tăng lên 11% so với năm ngoái. Ông nói, sự gia tăng đó là một dấu hiệu tích cực cho toàn bộ nền kinh tế, bởi vì nó chỉ ra rằng các công ty đang sẵn sàng theo đuổi các dự án chiến lược.

Kirven của Mondo đóng góp vào nhu cầu về vị trí quản lý dự án để thay đổi mối quan tâm trong các sáng kiến công nghệ-kinh doanh chiến lược, phức tạp. "Công nghệ thông tin trong lịch sử được phân loại dựa trên sự thành công hay thất bại của dự án, vì vậy [các công ty] đầu tư lớn vào vị trí quản lý dự án / phân tích kinh doanh", ông nói. "Những người này cần để có khả năng nói chuyện với các lập trình viên về công nghệ và giải pháp đúng, nhưng họ cũng cần phải đội chiếc nón kinh doanh để thu thập các yêu cầu và ưu tiên các nhu cầu và chuyển đổi việc đó thành một tác vụ lập trình được cho CNTT".

6. Quản trị cơ sở dữ liệu

  • 24% số người được hỏi nói rằng họ có kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho vị trí này trong 12 tháng tới. 
  • Xếp hạng năm ngoái: Không được xếp hạng

Quản lý cơ sở dữ liệu - thậm chí không năm trong danh sách năm ngoái - sẽ được quan tâm trong năm 2014, có thể do mối quan tâm về dữ liệu lớn. Kirven thừa nhận rằng khái niệm dữ liệu lớn là một công cụ cứu trợ cho mọi thứ mà các công ty muốn thực hiện đối với các kho thông tin đang lớn dần được lưu trữ trong hệ thống nội bộ của họ và thu thập từ các nguồn như các trang truyền thông xã hội, các đơn vị  thứ ba. Sự quan tâm lớn như vậy về dữ liệu lớn bắt nguồn từ việc tiếp thị, khi mà họ muốn tìm hiểu về khách hàng càng nhiều càng tốt.

"Người quản trị cơ sở dữ liệu Oracle (DBA), kiến ​​trúc sư dữ liệu - họ được tuyển dụng sau khoảng một giờ đăng trên thị trường tuyển dụng", Kirven nói. "Mọi người đang tìm kiếm ứng viên đó để xây dựng một bản đồ dữ liệu logic cho hệ thống và tập hợp dữ liệu thích hợp để họ có thể phân tích và lập báo cáo".

Người quản trị cơ sở dữ liệu có kinh nghiệm di chuyển các phần của cơ sở hạ tầng CNTT sang điện toán đám mây sẽ được săn đón, Melland nói, lưu ý rằng nhu cầu về kỹ năng điện toán đám mây tăng đến 32% so với năm ngoái.

Để giúp khởi tạo hệ thống dữ liệu lớn của PrimeLending, Elkins nói rằng ông đang tìm kiếm các nhà phân tích và phát triển hệ thống và các quản trị viên cơ sở dữ liệu để tích hợp dữ liệu từ bên thứ ba, với mục tiêu đơn giản hóa quy trình thế chấp. "Dịch vụ thế chấp giờ giống như một hố đen lớn, với sự thiếu minh bạch và rất nhiều sự chờ đợi", Elkins nói. "Trọng tâm của chúng tôi trong năm 2014 là cho phép người tiêu dùng có thể kiểm soát nhiều hơn và có một trải nghiệm với các khoản thế chấp mà trước đây họ chưa bao giờ có".

7. Thiết lập/Đảm bảo an ninh

  • 21% số người được hỏi nói rằng họ có kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho vị trí này trong 12 tháng tới.
  • Xếp hạng năm ngoái: 4

Kỹ năng bảo mật dường như xuất hiện trên tất cả các danh sách kỹ năng CNTT "nóng hổi" nhất, và Melland nói rằng mối quan tâm đến vấn đề an ninh mạng sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu tăng cao, tăng 23% so với năm ngoái. "Đó là một trong những kỹ năng thuộc rất nhiều loại công việc, như quản trị mạng, phát triển phần mềm và quản trị cơ sở dữ liệu", ông nói. Trong một cuộc khảo sát gần đây của Robert Half Technology, những người được hỏi cho biết nhu cầu công việc về đảm bảo an ninh là một trong những thách thức lớn nhất để lấp đầy, cùng với nhu cầu côgn việc về phát triển ứng dụng và quản trị cơ sở dữ liệu.

Với sự gia tăng phần mềm độc hại và tấn công mạng, an ninh đã trở thành ưu tiên số 1 đối với PrimeLending, họ đã tăng gấp đôi nhân viên an ninh trong năm 2018, từ 4 lên 8 người, Elkins nói.

8. Phân tích/Kinh doanh thông minh

  • 18% số người được hỏi nói rằng họ có kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho vị trí này trong 12 tháng tới.
  • Xếp hạng năm ngoái: 5

Với dự đoán khối lượng dữ liệu toàn cầu sẽ mở rộng theo hệ số 44 từ năm 2009 đến 2020 và đạt 35,2 zettabyte, theo IDC, các công ty đang mong muốn đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách phát triển khả năng phân tích tinh vi. Mặc dù phân tích/kinh doanh thông minh        vẫn được coi công việc "nóng hổi" nhưng được đăng ít hơn loại công việc khác trên Dice.com, Melland nói rằng nhu vầu về kỹ năng này phát triển nhanh thứ ba trên trang web, và tăng 100% so với năm ngoái. Người có kỹ năng phân tích là khá khan hiếm, đứng thứ hai trong số các kỹ năng khó tìm kiếm nhất trong cuộc khảo sát của Computerworld. Theo đó, các chuyên gia này được trả lương cao, thường với sáu con số, Melland nói.

Tại Wolverine, nhu cầu quản lý về nhận thức hướng dữ liệu đang tăng cao, vì vậy Bland đang tìm kiếm những người có kỹ năng về kinh doanh thông minh có kinh nghiệm với hệ thống Quản trị Nguồn lực Doanh nghiệp (ERP) của Plex, mà công ty sử dụng. "Chúng tôi chắc chắn sẽ muốn khai thác thêm thông tin từ hệ thống [ERP] của chúng tôi, do đó người có kinh nghiệm về kinh doanh thông minh sẽ là rất tuyệt vời", ông nói. "Chúng tôi muốn cung cấp thêm thông tin một cách kịp thời hơn để doanh nghiệp có thể chủ động hơn". Zoghlin nói, Haytt là cũng đang tìm kiếm nhân sự "có thể đưa ra các phân tích hữu dụng và hữu ích cho khách hàng và đồng nghiệp".

   
Hỗ trợ 24x7x365
0225-710-6-222 : Tel
0936-247-365 : Hotline

Giới thiệu về chúng tôi

  • Hoster Việt Nam
  • Văn Phòng: Tầng 4 tòa nhà Hatradimex, 22 Lý Tự Trọng, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng
  • Trụ Sở: 162 Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng
  • Điện Thoại: 0225.710.6.222 / 0936.247.365
  • Email: contact@hoster.vn